Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2017

Vai trò của thiết kế bao bì trong quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Thành ngữ có câu: "Người đẹp vì lụa”, nghĩa là phong thái của một người sẽ thay đổi tùy thuộc vào trang phục, do đó việc lựa chọn trang phục sao cho phù hợp với hoàn cảnh là điều quan trọng hơn hết, hay nói cách khác, con người cũng như mọi việc, muốn tốt đẹp phải chăm chút, tô vẽ. thiết kế nội thất chung cư đẹp
 Đối với sản phẩm cũng vậy, một sản phẩm nếu không có bao bì đẹp sẽ bị đào thải bởi người tiêu dùng ngày càng ưa thích hình thức. Vì vậy, đối với bao bì sản phẩm, công tác tiếp thị và người tiêu dùng đều yêu cầu chúng ta phải nghiên cứu thiết kế bao bì hấp dẫn, độc đáo hơn để thu hút khách hàng để ý đến sản phẩm. Người ta đã thực hiện một thí nghiệm, đổ cùng một loại chất tẩy rửa vào trong các bao bì có hình thức khác nhau để người tiêu dùng dùng thử. thiết kế catalogue
 Kết quả là họ đều cho rằng đó là nhiều loại chất tẩy rửa khác nhau bởi lý do hình thức bao bì khác nhau mang đến cho khách hàng cảm giác khác nhau về chất lượng sản phẩm. Thí nghiệm này cho thấy rằng sản phẩm có hình thức đẹp là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khách hàng bởi họ có thể lựa chọn sản phẩm ngay lần đầu tiên nhìn thấy tùy thuộc rất nhiều vào các yếu tố: màu sắc, kiểu dáng, ngôn ngữ của bao bì. Vai trò của thiết kế bao bì sản phẩm cũng vì thế mà ngày càng trở nên quan trọng trong việc xây dựng một thương hiệu mạnh và nhất quán của các doanh nghiệp. thiết kế căn hộ chung cư đẹp
VẬY THIẾT KẾ BAO BÌ SẢN PHẨM LÀ GÌ?
Thiết kế bao bì sản phẩm là sự kết hợp giữa những nguyên liệu, cách trình bày, cấu trúc, màu sắc, hình ảnh và những thành phần khác để tạo ra sự thu hút thị giác cho mục đích truyền thông  và là chiến lược quảng cáo của thương hiệu hay sản phẩm. Do đó, nếu như trước đây, doanh nghiệp chủ quan cho rằng chỉ cần chất lượng sản phẩm tốt thì tự khách hàng sẽ đến mua, không cần phải có bao bì tốt thì hiện nay, nhiều doanh nghiệp rất chú trọng đầu tư vào việc phát triển bao bì sản phẩm sao cho đẹp và có ý nghĩa. Tuy nhiên, đây không phải là công việc dễ dàng vì nó đóng góp phần quan trọng để tạo nên thành công hoặc thất bại của thương hiệu. Đối với đa số doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, việc thiết kế bao bì nhãn mác sản phẩm là một phần quan trọng trong chiến lược marketing. Nó không chỉ có tác dụng bảo vệ, mô tả và giới thiệu sản phẩm, mà còn nhằm khẳng định thương hiệu công ty. Nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đã chi trả hàng trăm triệu đồng để được một mẫu thiết kế bao bì sản phẩm thật hấp dẫn. Bởi họ cho rằng một sản phẩm tốt với bao bì có thiết kế hấp dẫn sẽ tạo ra sự thu hút về mặt thị giác, làm cho khách hàng thích thú và mua sản phẩm của họ.
Có thể đánh giá hiệu quả của thiết kế bao bì trong quảng bá sản phẩm trên 6 mặt quan trọng sau:
1. Tạo sự nổi bật, giúp nhận diện thương hiệu thiết kế profile công ty
Bao bì đóng vai trò xây dựng nên hình ảnh doanh nghiệp trong con mắt người tiêu dùng và được chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và trên thị trường rộng lớn. So sánh với cùng ngành sản phẩm, hoặc thậm chí khác ngành nhưng cùng loại, bao bì cũng cần phải nổi bật và khiến cho người khác nhớ tới. Những sản phẩm có thiết kế bao bì ấn tượng sẽ thu hút khách hàng và họ sẽ lựa chọn sản phẩm của bạn. Trong đó, có nhiều yếu tố cấu thành như: hình ảnh minh họa, kết cấu bao bì,… Vì vậy, mỗi bao bì luôn được thiết kế dựa trên các yếu tố: thể hiện được đẳng cấp của thương hiệu sản phẩm; thể hiện hình ảnh nhận diện thương hiệu nhằm tạo sự khác biệt về mặt hình ảnh với các sản phẩm cạnh tranh khác cùng phân khúc và tạo sự nhất quán của bao bì với các vật phẩm tiếp thị khác như brochure, leaflet, catalogue...

Bao bì xà phòng thơm thủ công thiết kế kỷ yếu
2. Giúp tạo dựng mối liên kết
Mỗi sản phẩm đều phải chứa đựng trong bao bì một mối quan hệ liên kết với chất lượng cũng như tác dụng của sản phẩm, từ đó dễ tạo ra tâm lý tin dùng cho người mua và giúp doanh nghiệp giữ được lượng khách hàng trung thành với sản phẩm. Bao bì chính là công cụ chính tạo ra mối liên kết giữa thương hiệu và người tiêu dùng nhằm thể hiện sự tương tác của hình ảnh thương hiệu thông qua bao bì mỗi khi sản phẩm được sử dụng. Nếu sản phẩm có chất lượng thì hình ảnh thương hiệu lại được cũng cố và dần dần tạo sự trung thành đối với thương hiệu. thiết kế thi công nội thất nhà hàng
3. Tăng hiệu quả truyền thông
Một thiết kế bao bì tốt sẽ giúp việc truyền tải thông điệp của sản phẩm đến khách hàng dễ dàng. Các thông tin về sự khác biệt, tính ưu việt, cách thức sử dụng được truyền tải hiệu quả trên bao bì sẽ giúp người tiêu dùng có niềm tin sản phẩm và thương hiệu. Bằng những thông tin sản phẩm cung cấp hiệu quả, khách hàng sẽ có sự trải nghiệm tốt hơn và điều này giúp gia tăng ấn tượng tốt đẹp của khách hàng đối với sản phẩm. nhận diện thương hiệu
4. Tăng doanh số bán hàng
Một số doanh nghiệp cho rằng bao bì không tác động nhiều đến doanh số bán hàng tuy nhiên thực tế thị trường và tâm lý mua hàng của người tiêu dùng đều thể hiện rõ điểm sau: Bao bì càng tinh tế, được thiết kế càng chuyên nghiệp thì dễ tạo ra tâm lý đi đến quyết định mua hàng của khách hàng, doanh thu bán hàng vì thế nhờ thế tăng lên gấp bội. Bởi vì bao bì chính là cơ hội tiếp xúc khách hàng cuối cùng trong lúc họ tìm kiếm sản phẩm trên các kệ hàng. Sản phẩm với một mẫu bao bì hấp dẫn, nổi bật so với các sản phẩm cùng loại thì cơ hội khách hàng chọn sản phẩm sẽ cao hơn. Vì vậy, bao bì đóng vai trò quan trọng bậc nhất với các sản phẩm tiêu dùng được bày bán tại các siêu thị hay các kênh bán lẻ khác.

5. Cung cấp thông tin cần thiết
Sau khi bị hấp dẫn bởi hình thức bên ngoài, người dùng thường đọc thông tin sản phẩm để biết được chức năng và cách sử dụng của nó. Thêm vào đó, nhiều người rất thích để ý đến nơi xuất xứ của sản phẩm nên đây là một trong những thông tin cần có. Vì vậy, bao bì chính là nơi cung cấp các thông tin được in ấn trên bao bì bao gồm cả những thông tin bắt buộc hoặc không bắt buộc như: tên sản phẩm, thành phần cấu tạo, công dụng, chức năng, thông tin nhà sản xuất, hạn sử dụng để người sử dụng có thể hiểu rõ về sản phẩm và sử dụng đúng cách. hệ thống nhận diện thương hiệu công ty
6. Bảo vệ sản phẩm
Đây là yếu tố đầu tiên cũng như là cơ bản của thiết kế bao bì. Nó giúp cho sản phẩm được bảo vệ, che chắn an toàn. Trong nhiều trường hợp, những chất liệu này không tốt, khiến cho chất lượng sản phẩm bị giảm đi đáng kể, hoặc thậm chí dẫn đến hư hỏng.
Chức năng bảo vệ sản phẩm của bao bì cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh thương hiệu. Nếu bao bì bị hư hỏng, biến dạng thì sẽ không thể tạo hình ảnh sản phẩm chất lượng và điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hình ảnh thương hiệu. Do đó, bao bì tạo ra cơ hội tiếp xúc hiệu quả nhất giữa sản phẩm và người tiêu dùng. Nếu một bao bì sản phẩm phù hợp sẽ không chỉ gia tăng khả năng bán hàng mà còn là một công cụ tạo dựng hình ảnh thương hiệu vô cùng hiệu quả.
Đặc biệt, bao bì còn giảm được tối đa nguy cơ sản phẩm bị ăn trộm vì chúng luôn được thiết kế để bao gói sản phẩm và chỉ mở được 1 lần. Vì thế, một khi đã mở bao bì thì người ta không thể đóng lại được nữa hoặc khi đóng lại sẽ để lại dấu hiệu nhận biết. thiết kế bao bì

THIẾT KẾ BAO BÌ CÓ NHỮNG TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO ĐỐI VỚI QUẢNG BÁ SẢN PHẨM?
Thiết kế bao bì là môn học thiết kế chuyên ngành mang tính tổng hợp rất cao, trong đó bao gồm kiến thức về cấu trúc phẳng, cấu trúc lập thể, thành phần màu sắc, thiết kế chữ và hình minh họa, nhiếp ảnh.
Bao bì lấy tiêu chí thiết kế để thúc đẩy doanh số bán hàng là một sự kết hợp giữa kỹ thuật và mỹ thuật, cho nên giao diện bên ngoài bao bì lấy hình tượng trực tiếp, mỹ thuật thị giác phụ thuộc vào mắt thẩm mỹ của con người. Do vậy, bao bì trong hoạt động tiếp thị có thể định hướng quyết định của người tiêu dùng, nâng cao thị hiếu  tiêu dùng thời thượng, giao tiếp về mặt tâm lý với người tiêu dùng.
Thiết kế bao bì để xây dựng thương hiệu, người tiêu dùng mua sản phẩm đôi khi không chỉ đơn giản là đáp ứng các nhu cầu vật chất, mà còn là thỏa mãn cá tính và thú vui tinh thần do thương hiệu mang lại. Vì thế, bao bì trở thành biểu hiện bên ngoài của một thương hiệu sản phẩm, khi thiết kế cần tối đa hóa các biểu tượng thị giác về thương hiệu để đưa vào bao bì, hình thành một cá tính thương hiệu độc đáo.
CÁC NHÂN TỐ NÀO SẼ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THIẾT KẾ BAO BÌ TRONG QUẢNG BÁ SẢN PHẨM?
Thiết kế bao bì là một yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị hiện đại, nó được coi là một loại chiến lược tiếp thị sản phẩm và ảnh hưởng trực tiếp đến tiếp thị sản phẩm trên các mặt sau đây:
1. Ảnh hưởng về màu sắc của bao bì:
Màu sắc có thể kích thích thị giác của con người ngay phút đầu tiên, ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Một bao bì tốt phải có tính thị giác tốt, nhiệm vụ đầu tiên của thiết kế bao bì tốt là phải nắm bắt được sự chú ý của người tiêu dùng. dịch vụ thiết kế logo

2. Ảnh hưởng của hình dáng bao bì:
Trong thiết kế bao bì, một yếu tố tương đối quan trọng khác là thiết kế tạo hình, nó được xây dựng dựa trên chức năng và đặc thù của sản phẩm, cũng đóng một vai trò không thể thay thế trong tiếp thị sản phẩm.

3. Ảnh hưởng của chất liệu bao bì:
Chất liệu bao bì đóng một vai trò quan trọng trong việc thể hiện chủ đề thiết kế sản phẩm. Nguyên liệu khác nhau sẽ mang đến cảm xúc khác nhau.

Vậy trong quá trình thiết kế bao bì, dưới góc độ người tiêu dùng chúng ta cần phải xem xét những vấn đề nào?
Các số liệu khảo sát về tiếp thị cho thấy hơn 60% quyết định mua hàng của người tiêu dùng ảnh hưởng bởi hàng hóa có bao bì thiết kế đẹp. Trong đó, các bà nội trợ đến siêu thị để mua hàng thì thường bị thu hút bởi hình thức đẹp mắt của bao bì sản phẩm mà mua hàng nhiều hơn dự kiến ban đầu đến 45%.
Như vậy có thể thấy, cái gọi là “ấn tượng đầu tiên" của sản phẩm chính là bao bì, ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong thị trường thực tế. Do đó, bao bì là chữ “P” thứ 5 kết hợp với lý thuyết 4P trong kinh doanh để tạo thành lý thuyết 5P mới của kinh doanh (1.Product - Sản phẩm; 2.Price  - Giá cả; 3.Place - Kênh phân phối; 4.Promotions - Xúc tiến bán hàng; 5.Packaging - Bao bì). Lý thuyết truyền thống 4P nhấn mạnh sự quan sát sản phẩm từ góc độ kinh doanh, nhưng thuyết 4P ngược lại nhấn mạnh sự quan sát sản phẩm từ quan điểm của người tiêu dùng.
1. Thiết kế bao bì với giá thành sản phẩm:
Giá thành luôn được định vị trên cơ sở căn cứ vào chi phí và giá chấp nhận của khách hàng. Xét về khía cạnh “vật chất" của bao bì, trong đó cũng bao gồm cả 2 mặt là chi phí và giá trị gia tăng.
Trong thực tế, bao bì tốt không nhất thiết đòi hỏi một chi phí rất cao, và thiết kế bao bì tốt luôn có xu hướng gia tăng giá trị cho sản phẩm. Thiết kế bao bì theo quan điểm của người tiêu dùng là phải dễ dàng mang theo, dễ dàng xử lý sau khi sử dụng và phù hợp với triết lý thiết kế bao bì của thương hiệu, gia tăng giá trị và văn hóa thương hiệu. Một bao bì có chi phí cao không có nghĩa là bao bì có giá trị cao, thiết kế bao bì đáp ứng xu hướng bảo vệ môi trường và thiết kế “xanh” có thể tạo nên sự duyên dáng và độc đáo của sản phẩm.
2. Thiết kế bao bì sản phẩm với các kênh phân phối:
Mặc dù bao bì là để phục vụ người tiêu dùng, nhưng kênh phân phối mới là sợi dây kết nối giữa bao bì đến với thị trường. Vì vậy, “bao bì” chính là phương thức quảng cáo hiệu quả để củng cố hình ảnh thương hiệu trong con mắt người tiêu dùng.
Để tiết kiệm chi phí logistics và phân phối tiêu thụ, cần thiết phải tiết giảm thời gian phân phối bao bì. Trong khả năng thực lực cho phép, doanh nghiệp có thể thiết lập trung tâm logistics và trung tâm giao hàng của mình, tiếp thu một cách chân thành, công khai và khách quan các kiến nghị của kênh phân phối về bao bì, từ đó làm cho doanh nghiệp và các kênh phân phối đồng cam cộng khổ, thông qua họ tiếp thu đánh giá của người tiêu dùng để có chiến lược điều chỉnh thiết kế bao bì cho phù hợp.
3. Thiết kế bao bì với marketing:  
Trong lý thuyết 4P ngược về tiếp thị tại các thị trường mới, thiết kế bao bì được hiểu là làm thế nào để giao tiếp hiệu quả với người tiêu dùng, và đây cũng là một phương thức quan trọng để giao tiếp với thị trường trong thiết kế bao bì. Vì vậy, doanh nghiệp thường thông qua bao bì để tiến hành một loạt các biện pháp tiếp thị sản phẩm đa dạng về chủng loại, đa dạng về đẳng cấp sản phẩm.
Trong ngành bao bì có câu chuyện một người mua đá quý mà chỉ giữ lại cái hộp đẹp, không quan tâm đến giá trị của viên đá quý có giá trị thực sự ở bên trong hộp, thường được sử dụng như một phép ẩn dụ không có tầm nhìn và sự lựa chọn phù hợp. Mặc dù chỉ là một câu nói, nhưng chúng ta có thể thấy rằng, bao bì thực sự có thể mang đến cho người tiêu dùng thêm sự hài lòng. Như chuyên gia tiếp thị nổi tiếng của Mỹ Theodore Levitt cho biết, vấn đề mấu chốt để cạnh tranh trong tương lai không phải là các doanh nghiệp có thể sản xuất ra sản phẩm gì, mà là doanh nghiệp sẽ mang đến cho sản phẩm giá trị gia tăng như thế nào? (sẽ gia tăng giá trị như thế nào cho sản phẩm): bao bì, dịch vụ, tư vấn sử dụng, mua tín dụng, giao hàng kịp thời, tất cả những thứ mà con người đo đếm bằng chất lượng. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của bao bì trong tiếp thị sản phẩm, đồng thời không thể đánh giá thấp vai trò của bao bì trong xây dựng thương hiệu. Nên biết rằng, bất kỳ một bao bì nào cũng đều phải trực tiếp đối mặt với “thượng đế” của chúng ta. Họ không nhất thiết phải hiểu rõ về sản phẩm của chúng ta, nhưng bao bì có thể mang đến cho họ một cảm nhận trực quan nhất, và ít nhất họ sẽ nghĩ rằng bao bì đẹp hay xấu ít nhiều sẽ có mối quan hệ trực tiếp đến sự thành công của thương hiệu.
Tóm lại, bao bì sản phẩm có vị trí và vai trò quan trọng trong các chiến dịch tiếp thị hiện đại. Hiện nay, thị trường có xu hướng “khách hàng đa dạng hóa nhu cầu, quốc tế cạnh tranh khốc liệt với trong nước, sản phẩm ngày càng đồng nhất về chất lượng”. Do quá trình phát triển sản phẩm, thiết kế bao bì dựa trên định hướng thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng, vì vậy các nhà thiết kế phải tiếp cận thị trường, mang thiết kế bao bì thâm nhập bối cảnh của thị trường, tăng cường nắm bắt thị trường để có thể thiết kế ra loại bao bì ưu việt đáp ứng được nhu cầu của thị trường và khách hàng mục tiêu./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

3 điều cần biết về bao bì bia và rượu mạnh

Một chuyên gia thiết kế bao bì cho thấy rằng các nhà thiết kế và chủ sở hữu thương hiệu nên tận dụng xu hướng của người tiêu dùng tự yêu mìn...