ổng hợp những xu hướng thiết kế bao bì mới của ngành mỹ phẩm nói riêng và các hàng hóa tiêu dùng nói chung.
Khoác "áo" cho mỹ phẩm
Lady Gaga nổi lên không chỉ nhờ giọng ca mà còn nhờ những điều “không giống ai” ở cô (từ trang phục, kiểu tóc đến vô số "tiểu tiết" khác). Cô chính là minh chứng hùng hồn cho lối tư duy khác biệt, phá vỡ những quy tắc. Khi mà thị hiếu và năng lực cảm thụ của người sử dụng ngày càng cao thì tài năng của một nhà thiết kế là ở chỗ: khiến cho khách hàng từ bỏ những giải pháp nhàm chán và đón nhận những ý tưởng sáng tạo có tính đột phá, gây ảnh hưởng lớn của mình. Đối với ngành mỹ phẩm thì điều này lại càng cần thiết hơn cả. in kỷ yếu giá rẻ
1. Vui nhộn
Một người hài hước bao giờ cũng đem lại cho mọi người xung quanh cảm giác về sự thông minh, sáng tạo và thoải mái. Vậy thì sao lại nhất nhất “chung tình” với hình mẫu quyến rũ, bí ẩn, nữ tính mà không tìm đến với sự phá cách vui nhộn? Điều này sẽ tạo ra tính giải trí cho bao bì và khiến người tiêu dùng có căn cứ để tin vào sản phẩm. Sự vui nhộn có thể làm nóng cả những bộ óc hoài nghi nhất. Gần đây, khá nhiều mặt hàng mỹ phẩm, đặc biệt là nước hoa, đã có sự phá cách này, nổi bật nhất là bộ sưu tập nước hoa Harajuku Lovers với hình ảnh những cô búp bê mặc đồ tắm ngộ nghĩnh, dễ thương.
2. Mạnh mẽ và nam tính (Bold)
Sự mạnh mẽ có nguồn gốc từ Pop–art, có hơi hướng của những cuốn truyện tranh. Kiểu dáng mạnh mẽ, chắc nịch thường hướng tới sự đơn giản với hình ảnh rõ ràng, ít rối rắm. Xu hướng "bold" đang phát triển và có ảnh hưởng mạnh mẽ, đặc biệt với những loại sản phẩm cần vẻ ngoài mạnh mẽ như các loại dầu gội, nước hoa, dầu thơm của nam. Xu hướng này được áo dụng với những sản phẩm đang bị cạnh tranh gay gắt nhằm khẳng định sự khác biệt đối với các đối thủ.
3. Thủ công
Lao động xã hội ngày càng được chuyên môn hóa và việc sản xuất hàng loạt đôi lúc đem lại cảm giác nhàm chán cho người tiêu dùng. Chính vì vậy những sản phẩm mang màu sắc thủ công luôn có sức cuốn hút đặc biệt và người mua sẵn sàng trả giá rất cao cho những sản phẩm này. Nắm bắt được tâm lý khách hàng, các nhà thiết kế đã có một lối đi mới, đó là giới thiệu những dòng sản phẩm có bao bì được thiết kế thủ công hoặc có “dáng dấp” thủ công. Điều này khiến người tiêu dùng không chỉ thêm tin tưởng mà còn cảm thấy dường như sản phẩm ấy là dành riêng cho mình. Những hình “vẽ tay” sẽ tạo hiệu ứng thân thiện và những gì ấm áp, gần gũi cũng dễ đi đến trái tim hơn. Có thể xem thiết kế thủ công là một bước tiến từ mô hình sản xuất hàng loạt tới một lối tiếp xúc nhân văn hơn.
4. Phong cách sống
Phong cách sống là xu hướng rất quen thuộc trên những băng rôn hay clip quảng cáo nhưng lại khá hạn chế trong các thiết kế bao bì sản phẩm. Tuy nhiên, hiện nay ở các nước châu Âu, kiểu thiết kế này đã phổ biến hơn. Với xu hướng này, bao bì thường thể hiện cảm giác khi sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng (chẳng hạn như đê mê, sảng khoái hoặc vui vẻ, hưng phấn…). Hình ảnh trên bao bì còn thể hiện ích lợi của người sử dụng sau khi dùng sản phẩm, hoặc đưa ra một mẫu người, một phong cách nào đó mà người tiêu dùng có thể hướng tới. Xu hướng này chú trọng đến ích lợi của sản phẩm, đánh mạnh vào tâm lý chung của người tiêu dùng là khao khát được thỏa mãn mong muốn và được thể hiện phong cách sống của mình.
5. Phỏng theo quá khứ
Lấy cảm hứng từ quá khứ là xu hướng đánh vào tình cảm của khách hàng, vào niềm hoài cổ, làm sống lại trong họ những kinh nghiệm tích cực trước đây về sản phẩm. Xu hướng này không hẳn là mới nhưng vẫn được các nhà thiết kế tài năng sử dụng bằng cách giữ lại những yếu tố đặc thù và bổ sung những nét mới tạo ra “những xúc cảm đương thời” cho người tiêu dùng hôm nay. Nhật Bản là một trong những nước có trào lưu đưa hình ảnh các geisha vào những bao bì kem dưỡng da hay dầu gội và gần đây là đưa những họa tiết cổ lên bao bì của sản phẩm. thiết
kế catalogue đẹp
6. Tối giản
Thay vì đi theo lối mòn thể hiện quá nhiều thông tin về sản phẩm, các nhà thiết kế hướng tới sự đơn giản bởi nó khiến nhiều thứ trở nên dễ dàng và có tính thuyết phục hơn. Cách tiếp cận này tạo ra sự tao nhã thầm lặng, tập trung truyền đạt ý tưởng chủ đạo của sản phẩm. Và các sản phẩm này thường sử dụng hai màu chủ đạo, có tính tương phản như đen và trắng, trắng và nền màu, đỏ và đen,… nhằm thể hiện rõ thông điệp của mình. Xu hướng này thường xuất hiện ở những dòng mỹ phẩm dành cho nam giới.
Ngoài những xu hướng cụ thể trên thì có một xu hướng chung trong thiết kế bao bì mỹ phẩm, đó là sử dụng những chất liệu trong suốt như pha lê và lấp lánh như kim cương. Có một điều mà không phải ai cũng biết nữa là kĩ thuật sử dụng trong ngành công nghiệp xe hơi đã được áp dụng hoàn toàn trong thiết kế bao bì mỹ phẩm để vừa tránh được những phản ứng hóa học gây hại đến tác dụng của sản phẩm, vừa có độ bền cao và vừa có tính thẩm mỹ.
Nếu để một sản phẩm riêng lẻ thì chúng ta ít chú ý đến bao bì, nhưng khi đặt sản phẩm đó trên một quầy hàng bán lẻ với hàng chục sản phẩm cùng loại thì chẳng khác nào một cuộc thi… hoa hậu. Mỗi sản phẩm phải chứng minh “nhan sắc” của mình qua bao bì. Thử hỏi nếu loại mỹ phẩm ấy không biết cách làm đẹp cho chính mình ai dám tin nó có thể làm đẹp cho người sử dụng. Vì vậy mà bao bì là phần dễ thấy nhất của sản phẩm mang khả năng kích thích người mua. Đối với những thương hiệu nổi tiếng thì chất lượng đã được “lịch sử chứng minh” nhưng đối với những nhãn hiệu mới, chưa hề có tên tuổi thì cách duy nhất kết nối sản phẩm đến trái tim người tiêu dùng chính là thiết kế bao bì. Nhưng, không tiến tức là lùi, nên ngay cả những tên tuổi trong ngành công nghiệp mỹ phẩm cũng luôn phải tìm mọi cách để làm mới hình ảnh bao bì của mình trước thị trường cạnh tranh khốc liệt. thiết
kế hồ sơ năng lực tại đà nẵng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét