Thứ Năm, 19 tháng 10, 2017

Bao bì sản phẩm và những xu hướng mới

Bao bì là “bộ mặt” của doanh nghiệp (DN) nên nhiều người muốn toàn bộ những thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm và những hình ảnh, biểu tượng có liên quan đều được bày lên hết, vô tình gây nên sự phức tạp, rối rắm trên bao bì. Trong khuôn khổ tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm đưa sản phẩm tham gia giỏ quà Tết 2014 do Hội DNHVNCLC và Trung tâmTư vấn & Đào tạo Người Bán Hàng Số 1 – LSA tổ chức, ông Ngô Quốc Dũng, Giám đốc điều hành Jodric Group, đã có những lời khuyên với doanh nghiệp Việt và các CLB đặc sản làng nghề về kinh nghiệm cải tiến bao bì: thi công nội thất nhà hàng giá rẻ

Hiện nay, các DN lớn đều có sự nhận thức tốt về bao bì. Thêm vào đó, các đại gia ngành nước uống, thực phẩm có quá nhiều tiền để truyền thông nên đạt hiệu quả cao. Còn DN nhỏ thì chưa thật sự quan tâm lắm. Không phải vì thiếu tiền mà là vì chưa nhận thức được vai trò của bao bì trong kinh doanh. Sự na ná nhau về các sản phẩm cùng ngành hàng tạo sự nhàm chán, không nổi trội, không khác biệt, nên khả năng cạnh tranh, phát triển không cao. Tôi cho rằng, chúng ta có thể làm tốt hơn cho bao bì sản phẩm Việt. Làm tốt hơn có thể hiểu theo hai ý: Rẻ và hiệu quả hơn; đôi khi có thể làm đắt hơn để hiệu quả cao hơn. công ty thiết kế logo

Bao bì đơn giản nhưng ấn tượng của một loại nước ép

“Làm tốt hơn” bắt đầu từ đâu?

“Làm tốt hơn” bắt đầu từ đơn giản hóa bao bì. Hiện nay, thiết kế bao bì của phần lớn DN rất phức tạp. Họ luôn đưa hết những thông tin về DN, sản phẩm và của cơ quan chức năng đối với sản phẩm… lên trên bao bì. Đó là chưa kể những hình ảnh, biểu tượng liên quan đến sản phẩm. Có quá nhiều chi tiết, trong đó có những chi tiết không cần thiết, tạo sự nhàm chán chứ không tạo được ấn tượng, nét riêng của sản phẩm. Vì thế, khi thiết kế bao bì, chúng ta cần phải tính toán, nghiên cứu kỹ xu thế tiêu dùng, tâm lý khách hàng… để chọn những thông tin “đắt” nhất của sản phẩm đưa lên bề mặt bao bì. Ở Nhật, có một loại nước uống chiết xuất từ chuối rất thành công về thương mại nhờ thiết kế đơn giản. Bao bì được thiết kế hình trái chuối. Logo và các thông tin đều nằm ở đáy hộp. Mới nhìn, người tiêu dùng (NTD) nhận biết được đây là sản phẩm làm từ chuối. Nhưng đó là sản phẩm gì? Họ tò mò muốn biết và sẽ cầm lên xem thử và mua nó. thiết kế bao bì giá rẻ

Bao bì một loại nước uống chiết xuất từ chuối tại Nhật Bản
Thứ hai là phải đơn giản hóa SKU. Thông thường, các doanh nghiệp chú ý đến việc tạo ra nhiều lựa chọn cho NTD nhưng chưa hẳn nhiều sản phẩm là tốt, nhất là trọng lượng. Nếu can đảm, DN chỉ cần đưa ra thị trường sản phẩm duy nhất có trọng lượng 250gr, không cần phải có loại 500gr và 1kg. Bởi vì, càng đưa ra nhiều lựa chọn doanh nghiệp càng tốn tiền cho việc thiết kế và in ấn bao bì. Mặt khác, còn có thể NTD sẽ lúng túng trước quá nhiều chọn lựa, và họ sẽ chọn một sản phẩm khác.

Thứ ba là quảng cáo ngay trên bao bì. Thay vì đưa những thông tin dài dòng, DN chỉ cần đưa những thông tin ngắn gọn nhất để quảng cáo cho sản phẩm. Ví dụ, trên sản phẩm thuốc nhức đầu, chỉ cần ghi dòng chữ “Hãy giúp! Tôi đau đầu quá!” mà không cần phải ghi đây là thuốc Panadol, trị nhức đầu hiệu quả… Cũng có thể thiết kế bao bì sao cho khi dùng hết sản phẩm, NTD vẫn có thể sử dụng tiếp tục bao bì đó, vô tình quảng cáo miễn phí cho sản phẩm của DN. Ví dụ như các chai, lọ, các túi giấy mẫu mã đẹp, chắc chắn… thiết kế văn phòng công ty nhỏ

Bao bì cho hàng Việt và đặc sản làng nghề
Doanh nghiệp rất hay bị ám ảnh bởi định dạng ngành hàng. Như bao bì giò chả phải gói xanh lá và buộc dây chặt. Bao bì dầu ăn đều màu vàng. Bao bì đường thì phải thiết kế bao bì màu xanh da trời… Thiết kế giống nhau về thông điệp nên yếu tố quyết định phần thắng là giá cả và quảng cáo. Nếu chịu đầu tư cho bao bì, doanh nghiệp vẫn tăng được doanh số, hiệu quả thương mại mà không cần đến quảng cáo. Vào kênh siêu thị, chợ truyền thống, bao bì quyết định sự lựa chọn của NTD. Trên cùng một kệ hàng nước chấm, mẫu mã nào khác biệt sẽ nhận được ngay sự chú ý của người dùng.

Sản phẩm làng nghề không cần thiết phải làm theo DN lớn vì không phù hợp về quy mô sản xuất, công nghệ… Tự thân sản phẩm làng nghề đã định hình được thị trường mà không phải “theo đuôi” các DN lớn cùng ngành hàng. Tôi đã dùng thử chả hoa Năm Thụy ở Trà Vinh – rất đẹp và ngon. Nhưng tiếc là bao bì đục, NTD không nhìn thấy sự khác biệt giữa chả hoa với chả thường. Nếu đặt chả hoa trong hàng trăm các loại chả khác nhau trong tủ lạnh của siêu thị, cơ hội chả hoa đến tay NTD rất thấp vì chưa phát huy được sự khác biệt vốn có của sản phẩm. bộ nhận dạng thương hiệu

Càng là sản phẩm thủ công, làng nghề, bao bì càng phải thể hiện được nét thủ công này, thay vì hòa mình vào xu hướng của dòng công nghệ phẩm cùng loại, vừa không cạnh tranh nổi về chi phí đầu tư, vừa không nổi bật được bản sắc của chính mình. thiết kế nhà chung cư đẹp

Tiết kiệm chi phí in bao bì bằng cách sử dụng de-can
Ngôn ngữ trên bao bì hiện nay còn thô cứng, thiếu sự “giao tiếp” giữa sản phẩm với NTD. Ví dụ, một hãng sữa nước ngoài ghi trên bao bì về thành phần và chất lượng của sữa như sau:“Sữa này ngon lắm. Sữa hoàn toàn tinh khiết do đàn bò sữa vui vẻ và hiền lành mang đến cho bạn. Bạn sẽ càng hài lòng hơn khi biết rằng người bạn bò sữa này nói không với hormone tăng trưởng và vô cùng vui vẻ cung cấp sử cho bạn hằng ngày”. Đây là nghệ thuật nói chuyện với NTD mà DN có thể tận dụng trên bao bì, không cần phải tốn chi phí gì thêm ngoài ngôn ngữ đơn giản, tình cảm, chân thực.
 thiết kế kỷ yếu
Vì thế, khi thiết kế bao bì, DN cần chú ý nghiên cứu và tính toán kỹ và ghi ra thứ tự ưu tiên về thị giác trên tờ giấy trắng. Từ đó mới phác thảo cho bao bì những thông tin cần thiết nhất cho NTD, mang lại hiệu quả cao nhất cho DN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

3 điều cần biết về bao bì bia và rượu mạnh

Một chuyên gia thiết kế bao bì cho thấy rằng các nhà thiết kế và chủ sở hữu thương hiệu nên tận dụng xu hướng của người tiêu dùng tự yêu mìn...